Giới thiệu địa chỉ sua chua dien nuoc quan cau giay và bán vest nam đẹp, thời trang cho phái mạnh. Phục vụ hơn 500000 khách hàng của Quận!

Phương Pháp Của Chương Trình Dale Carnegie Hướng Tới Nghệ Thuật Hùng Biện | Đắc Nhân Tâm

Phương Pháp Của Chương Trình Dale Carnegie Hướng Tới Nghệ Thuật Hùng Biện

The Dale Carnegie approach to public speaking[V]_OKMấu chốt cho kinh nghiệm thành công trong nghệ thuật hùng biện chính là nói về đúng chủ đề.

Có một cách thức hiệu quả để xác định đúng chủ đề. Các tiêu chuẩn là hiểu rõ chủ đề cần nói, quan tâm tới chủ đề; và mong muốn nói cho khán giả nghe về nó.

Đây đã từng là phương pháp của chương trình Dale Carnegie hướng tới nghệ thuật hùng biện. Cách mà Ông Carnegie đã chỉ ra là bạn phải có đủ tư cách khi nói về chủ đề của mình, bạn phải đam mê chủ đề ấy và nhất định phải có một khát khao cháy bỏng để nói về nó.

Bạn có thể nhìn thấy hình thức này nơi công sở. Đó có thể là bài thuyết trình kinh doanh mà người nói chắc chắn biết rất rõ về chủ đề, nung nấu về nó và lòng nhiệt huyết của họ xoay quanh khán giả. Có thể đó là bài thuyết trình đầy lửa và kích thích khiến bạn phải chú ý lắng nghe và ghi chú. Hoặc đó là cuộc họp khu phố nơi mà một trong những hàng xóm của bạn, người bạn không bao giờ nghĩ là có thể làm nên một bài diễn thuyết đầy mạnh mẽ khi thuyết phục mọi người rằng tiếng ồn động cơ xe vào ban đêm thực sự là vấn đề mà khu phố cần quan tâm. Hãy nhớ lại một bài diễn thuyết thật sự hiệu quả mà bạn đã từng được nghe và bạn sẽ phát hiện rằng tất cả các diễn giả hiểu được chủ đề đang nói từ bản chất của nó, cảm nhận sâu sắc về nó và hứng khởi muốn trình bày thông điệp của họ.

Nếu bạn chắc mọi thứ cần biết về chủ đề, thì sự phân tâm, sự cắt ngang hoặc lạc mất dòng suy nghĩ sẽ không thể nào làm phiền bạn được. Nếu bạn thật sự quan tâm về chủ đề của mình, thì bạn sẽ không thể nào bị sa vào cái bẫy của sự bối rối về việc trông bạn như thế nào và nói ra sao trong suốt khoảng thời gian thuyết trình. Nếu bạn thật sự muốn gửi đi thông điệp của mình, bạn sẽ thể hiện bằng thái độ và nhiệt huyết, và tất nhiên khán giả sẽ nắm bắt được tâm trạng của bạn.

Nói cách khác, nếu bạn cố gắng làm một bài diễn thuyết về điều gì mà bạn không biết rõ, bạn chắc chắn thất bại. Bạn không thể đưa ra một bài nói chuyện thành công khi bạn chẳng biết mình đang nói cái gì. Có 2 cách để có được đủ kiến thức về một chủ đề mà chắc rằng nó phù hợp, chính là nghiên cứu và trải nghiệm. Đó cách tốt hơn cả nếu các nhận xét của bạn đều dựa trên cả hai cách trên.

Làm sao để bạn có thể biết khi nào bạn có đủ khả năng để nói về một chủ đề nào đó. Quy tắc đầu tiên chính là nếu bạn biết nhiều về chủ đề hơn đa số các khán giả của mình, bạn chắc chắn có đủ khả năng. Nếu hầu hết thính giả biết nhiều hơn bạn, sẽ chẳng có gì nhiều để bạn thực hiện trừ phi, tất nhiên là bạn mang tới một hướng đi hay góc độ khác hoàn toàn mới về chủ đề đó.

Dù bạn đang có ý định nói về một chủ đề mà mọi khán giả đều quan tâm đến (hoặc giả thử, họ không có ở đó), thì một điều có thể xảy ra là một hay hai người trong số khán giả hiểu biết về chủ đề giống như là bạn. Nhưng điều đó không phải vấn đề. Họ vẫn sẽ quan tâm tới điều bạn nói bởi vì họ chắc chắn tò mò về kinh nghiệm của bạn và việc chúng tác động lên quan điểm của bạn ra sao. Đấy là lý do bạn sẽ thường xuyên nhìn thấy một hội thảo của các diễn giả giới thiệu cùng một chủ đề; tất cả họ đều có những kinh nghiệm khác nhau và cả những quan điểm khác nhau vì lý do đó.

Có khi nào xảy ra tình huống khi bạn có một kiến thức đáng kể về một chủ đề nào đó, nhưng bạn không hề thích thú với nó và bạn là người duy nhất phù hợp để thực hiện nó? Điều đó có thật khi bạn phải trở thành một diễn viên và diễn cứ như thể bạn thật sự quan tâm tới nó. Hãy bắt đầu bài diễn thuyết như thể chủ đề này là điều quan trọng nhất trên thế giới đối với bạn. Điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Sau một lúc, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được hướng mà bạn đang diễn thuyết và như thế yếu tố thứ hai đã được đáp ứng.

Có thể bạn rơi vào tình huống mà đơn giản là bạn không muốn diễn thuyết. Ví dụ, bạn sẽ phải đi một chặng đường dài vào một thời điểm trái múi giờ. Trong những điều kiện như thế, bạn phải  biến mong muốn được thực hiện bài thuyết trình trở thành hợp lý. Chấp nhận bất cứ lý do nào xuất hiện cho việc thực hiện nhiệm vụ, ví dụ như làm vừa lòng sếp hoặc một vị khách hàng quan trọng. Có lẽ những kinh nghiệm cụ thể của bạn gần như tương đồng với sự quan tâm của khán giả. Việc tìm được một cách để hợp lý hoá mong muốn được thuyết trình chủ đề định trước là đáp ứng được tiêu chuẩn thứ ba.

Sự tự tin có được nhờ vào một lượng kiến thức trọn vẹn về chủ đề bạn chọn, được nâng đỡ bởi lòng tin tưởng chân thành vào cái bạn đang diễn thuyết, đồng hành cùng niềm ao ước để truyền đạt thông tin và cảm hứng tới khán giả, cùng với sự kết  hợp vững chắc thì không có cơ sở cho một bài diễn thuyết dở tệ.

Trong mục tiếp theo, tôi sẽ bàn về bốn dạng diễn thuyết cơ bản.

Lyman MacInnis. Tờ Toroto Star.

Ngày 4/6/2005

Lyman MacInnis là một nhà hướng dẫn tại Toronto. Bạn có thể liên lạc với ông ấy qua địa chỉ thư điện tử là lymanmacinnis@rogers.com. Trang web của ông ấy là www.lymanmacinnis.ca.

 


Chương trình Tối thiểu đầu tư, tối đa hiệu quả

Comments are closed.

Kết Nối Với Chúng Tôi
Facebook   Twitter   Youtube   Flickr   LinkedIn  
Powered by WordPress | Original theme: Greeny | Edited by FG
,