Giới thiệu địa chỉ sua chua dien nuoc quan cau giay và bán vest nam đẹp, thời trang cho phái mạnh. Phục vụ hơn 500000 khách hàng của Quận!

Làm thể nào để đạt được thành công trong kinh doanh: Đáng mến | Đắc Nhân Tâm

Làm thể nào để đạt được thành công trong kinh doanh: Đáng mến

Những kẻ xấu tính tranh đấu ngay cả khi họ có tài (Amy Joyce)

popular-employee-benefitsBạn có phải là nhân viên được yêu mến? Sẽ như thế nào nếu sếp bạn là một người phụ nữ tốt bụng? Bạn có thích làm việc với người giỏi nhưng xấu tính? Hay thích cộng tác với người thiếu khả năng nhưng tử tế?

Theo nhiều nghiên cứu về chủ đề này, đáng mến là một nhân tố quan trọng để được tuyển dụng, đề bạt thăng tiến hoặc có thể hòa đồng với cộng sự trong công sở.

Nói một cách khác, khi chủ của Dilbert ra lệnh. Thái độ không tốt của ông ta sẽ khiến nhân viên không cố gắng hết sức mình để giúp ông. Nhưng nếu ông biết cư xử dễ thương hơn, có thể Dilbert sẽ hết sức hoàn thành tốt công việc cho ông ấy.

Theo khảo sát của trường kinh tế Harvard mùa hè năm ngoái, thông thường mọi người chọn cộng sự làm việc dựa vào năng lực nhưng đáng chú ý hơn là dựa vào sự đáng mến của người cộng sự.

Khảo sát này dựa trên phỏng vấn những nhà quản lý và nhân viên bình thường, đã phân loại những tiêu chuẩn này thành 4 nhóm người: nhóm người xấu tính có năng lực, những người giỏi nhưng không sẵn lòng làm việc với ai; nhóm những kẻ ngốc tử tế; nhóm những người biết không nhiều nhưng sẵn sàng hợp tác; nhóm ngôi sao đáng yêu, gồm những người vừa thông minh vừa tử tế; và nhóm người xấu không có năng lực.

Theo cuộc nghiên cứu, hầu hết đối tượng khảo sát, dĩ nhiên, nói là họ muốn làm việc với người đáng mến.

Khi những nhà quản lý được hỏi họ sẽ chọn ai để thuê và đề bạt thăng tiến, họ trả lời rằng năng lực làm việc luôn chiến thắng sự đáng mến. Nhưng nghiên cứu đã chỉ ra điều ngược lại mới là sự thật. Nếu một người bị ghét bỏ cực kỳ, mọi người sẽ không muốn làm việc với anh ta nữa, còn việc anh ta giỏi hay không thì hầu như không liên quan – theo tác giả của bài nghiên cứu, Tiziana Casciaro và Miguel Sousa Lobo. Ngược lại, nếu được yêu thích, đồng nghiệp của anh ta sẽ dần chấp nhận khả năng của anh.

Cuộc thi “Người được yếu thích nhất”

Việc thừa nhận rằng bạn thích làm việc với những người thu hút và tốt bụng hơn những người có khả năng nhưng khiếm nhã có thể làm bạn cảm thấy như mình đang ủng hộ cuộc thi học sinh được yêu thích nhất của trường trung học. Việc này cứ như mọi quyền ưu tiên của bạn bị xáo trộn.

Nhưng nghĩ lại, được yêu thích có thể được xem như những kỹ năng mà người xấu tính sẽ không bao giờ có được.

“Tất cả chúng ta không muốn thừa nhận rằng được yêu mến là một nhân tố quyết định, đặc biệt là trong quyết định tuyển dụng hay không”, Lucy nói. Cherkasets, trưởng phòng nhân sự của LaForce & Stevens, một công ty quảng cáo nói, “Chúng tôi thường nhìn vào năng lực của những ứng cử viên, nhưng sau cùng, khi chỉ còn 2 ứng viên ngang tài ngang sức, quyết định sẽ dựa vào bạn thích làm việc với người nào hơn.”

Cherkasets nói rằng những chuyên gia quản lý nhân sự luôn cố gắng để trung lập nhất có thể, nhưng điều đó thì quan trọng để đánh giá, ví dụ, cách người ta cư xử như thế nào. “Nếu họ không biết bắt tay suốt buổi phỏng vấn, liệu điều đó có ảnh hưởng việc bạn thuê họ hay không,” cô ấy thừa nhận. “Có phải họ thụ động, tự mãn? Có phải bạn muốn thực sự làm việc với họ từ 9AM đến 6PM? Tôi nghĩ điều đó là quan trọng.”

Sự tử tế quan trọng đến nỗi Tim Sanders, người từng là nhà điều hành kỹ thuật trước đây, đã cống hiến quãng thời gian còn lại của cuộc đời vào việc giảng giải sự cần thiết của viêc được yêu thích. Trong cuốn sách của ông “yếu tố ‘đắc nhân tâm’”, ông đã viết, với sự hỗ trợ của nghiên cứu, sự thân thiện có thể giúp một người thành công trong cuộc sống và công việc nhiều như thế nào.

Mối quan tâm này bắt nguồn từ một buổi ăn trưa với Stanley Marcus, con trai của người sang lập Neiman Marcus, vào cuối thập niên 90. Suốt buổi ăn, Marcus và Sanders đã thảo luận về cách để trở thành một nhà điều hành tốt, vì khi đó Sanders là một nhà điều hành mới tại công ty kỹ thuật ở Dallas.

Sanders kể cho Marcus nghe tất cả những điều ông đã tự trang bị: ông cố gắng để thu hút đối tác về trí tuệ, khả năng tài chính. Và trước khi họ rời khỏi, Marcus đã cắt ngang Sanders và nói, “Này, con trai, đừng quên một điều quan trọng: hãy học để biết cư xử hợp lòng người. Những điều tốt đẹp sẽ chỉ đến với những người ‘đắc nhân tâm’”.

Những khách hàng vui vẻ

Sanders cứ mãi nghĩ về câu nói của Marcus, chưa bao giờ có câu nói nào lại khiến ông bận tâm nhiều đến thế. Ông cho rằng: “việc khiến khách hàng hài lòng cũng quan trọng không kém việc sản xuất ra một sản phẩm. Do đó, trong suốt quá trình điều hành công ty sau khi công ty cũ của ông được tập đoàn Yahoo mua lại, ông luôn đề cao tầm quan trọng của yếu tố ‘đắc nhân tâm’: “nếu chúng ta kêu căng, ngạo mạn, làm mất lòng người khác thì dù cho chúng ta có giỏi giang, chăm chỉ đến mấy cũng chẳng còn quan trọng nữa.”

Yếu tố ‘đắc nhân tâm’ thật sự quan trọng theo nhiều phương diện khác nhau. Ví dụ, hầu hết các cuộc khảo sát và nghiên cứu cho thấy một trong những lý do chính khiến ngày càng nhiều nhân viên bỏ việc là do họ không thích sếp của mình. Clay Parcells, giám đốc điều hành khu vực của Right Management Consultants nói: “không ai muốn làm việc với một kẻ thô lỗ. Để ‘đắc nhân tâm’, các nhà quản lý cần phải quan tâm, giúp đỡ và phải luôn thực sự lắng nghe nhân viên của mình.

Paul Villella, giám đốc HireStrategy, công ty tuyển dụng Reston cho biết ‘đắc nhân tâm’ là một yếu tố quan trọng mà người ta hay xem xét trước khi quyết định tuyển dụng một ai đó. Ông nói: “điều đó không có nghĩa là người đó sẽ trở thành bạn của bạn, nhưng trong công việc, yếu tố này vô cùng quan trọng, có thể giúp bạn được tuyển dụng hoặc có được cơ hội thăng tiến về sau bởi vì nếu công việc đòi hỏi sự tương tác giữa con người với con người thì bạn sẽ phải gặp gỡ và làm việc với nhiều loại người khác nhau.”

Chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều biết: có nhiều người vô cùng thành công dù họ không nhận được sự yêu mến của nhiều người. Trong xã hội luôn có những người tài giỏi nhưng kêu căng, ngạo mạn . Tuy nhiên, mặt tiêu cực không phải lúc nào cũng chiến thắng. ‘Đắc nhân tâm’ không chỉ đơn giản là được mọi người yêu mến mà nó còn là một yếu tố quan trọng giúp 1 người thành công.

Peter Handal, giám đốc Tổ chức Dale Carnegie nói: “công sở không phải là một cuộc thi thần tượng, nhưng nếu bạn biết cư xử hợp lòng người và được mọi người nơi công sở yêu mến bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn.”

 Trường Doanh nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie Vietnam

 


Chương trình Tối thiểu đầu tư, tối đa hiệu quả

Comments are closed.

Kết Nối Với Chúng Tôi
Facebook   Twitter   Youtube   Flickr   LinkedIn  
Powered by WordPress | Original theme: Greeny | Edited by FG
,