Giới thiệu địa chỉ sua chua dien nuoc quan cau giay và bán vest nam đẹp, thời trang cho phái mạnh. Phục vụ hơn 500000 khách hàng của Quận!

[Cần gì để thực sự đổi mới?] – Phần 1: Những ngộ nhận phổ biến về đổi mới | Đắc Nhân Tâm

[Cần gì để thực sự đổi mới?] – Phần 1: Những ngộ nhận phổ biến về đổi mới

Không ngừng tìm kiếm ý tưởng và cải tiến những phương cách đột phá để  đưa ra những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất, cạnh tranh nhất trên đường đua đến với trái tim khách hàng là một trong những yếu tố chiến lược mà ngày càng nhiều công ty, tổ chức nhận ra và đang muốn hướng đến. Nhất là trong thời đại ngày nay, khi mà một ý tưởng sáng giá có thể trở nên nhân tố sống còn cho một tổ chức, thì việc cho ra đời những ý tưởng thiết thực, đột phá và hữu ích cho các doanh nghiệp đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chúng ta từng chứng kiến ngày càng nhiều tổ chức đã áp dụng nhuần nhuyễn sự đổi mới, sáng tạo, cải tiến, cũng như hiện thực hóa những ý tưởng mới thành công và mang lại nhiều lợi ích thiết thực, lâu dài, bền vững cho tổ chức. Song, bên cạnh những thành công trong việc ứng dụng sự đổi mới, thì cũng có không ít tổ chức có những ý tưởng đổi mới đã đi vào quên lãng, hoặc thất bại thảm hại trong những nỗ lực mang lại những đổi mới đột phá, hoặc chỉ đưa sự đổi mới thành một vật trưng bày chứ chưa phải là giá trị được ứng dụng triệt để.

Vậy thì điều gì là yếu tố quyết định giúp cá nhân cũng như các tổ chức thực sự đổi mới thành công và bền vững? Để biết được làm thế nào đổi mới thành công, trước hết chúng ta cần phải hiểu điều gì khiến nó chưa thành công. Dưới đây là một số quan niệm có thể trở thành rào cản cho tổ chức của bạn đến với đổi mới hiệu quả.

creativity - lightbulb

 

 

Ngộ nhận 1: Đổi mới là phải loại bỏ hẳn những thứ cũ.

Không phải điều gì cũ kĩ cũng nên loại bỏ. Sự đổi mới vì vậy không phải lúc nào cũng là bỏ đi cái cũ, mà nhiều khi chỉ là phát triển cái cũ thành một phiên bản tốt hơn hẳn. Nếu một thứ vốn đang thực hiện tốt sứ mệnh của nó mà không ảnh hưởng gì đến sự đổi mới tổng thể của tổ chức thì không nhất thiết phải loại bỏ nó đi chỉ để hùa theo ‘trào lưu’ đổi mới. Nếu một thứ vốn hữu ích cho tổ chức và đội ngũ nhưng lại cản bước sự đổi mới cần thiết thì phải xem lại xem nó có thực sự hữu ích không, tác dụng của nó có lớn hơn tác hại không, và thứ tự ưu tiên của nó so với sự đổi mới.

Ví dụ như trường hợp một công ty có quy trình quản lý danh sách khách hàng rườm rà và khuôn phép, điều này khiến khách hàng cảm thấy hơi phiền hà khi sử dụng dịch vụ của công ty, nhưng lại giúp ích cho việc chăm sóc khách hàng đúng mục tiêu vì thông tin khách hàng được phân tách rất rõ ràng và hệ thống, bài bản. Nếu quy trình này thực sự là yếu tố chính khiến khách hàng phân vân khi mua hàng thì rõ ràng công ty đó cần nhìn lại xem lợi ích từ việc lấy thông tin khách hàng cùng một lúc như vậy có đáng giá hơn việc dễ dàng đăng ký và sử dụng dịch vụ của công ty hay không. Nhưng nếu quy trình này không ảnh hưởng quá lớn đến quyết định mua hàng của khách thì không lý do gì để ‘đổi mới’ sang một quy trình nhanh gọn và sơ sài, mà thật ra chỉ cần tối ưu hóa một chút trong khoản lấy thông tin khách hàng.

Vậy nên biết rõ điều gì nên và không nên loại bỏ trong quá trình cải tiến, đổi mới là một khâu quan trọng mà nếu không hiểu rõ, người ta có thể đổi mới một cách mù quáng để rồi sự đổi mới ấy không những không mang lại hiệu quả tốt hơn mà còn khiến những thứ vốn tốt đẹp bị mất đi. Điều quan trọng là cần phải biết điều gì là quan trọng để đặt thứ tự ưu tiên đúng chỗ, khi ấy sẽ dễ quyết định xem điều gì là cần phải thay đổi, điều gì có thể thay đổi và đâu là điều cần giữ lại giữa mọi đổi thay.

Ngộ nhận 2: Sự đổi mới chỉ đến từ cái đầu.

Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc nghĩ ngợi ra những ý tưởng để mang đến sự đổi mới. Nhưng chúng ta quên mất một điều rất quan trọng: sự quan sát nhận biết đơn thuần. Rất nhiều khi những gì chúng ta suy nghĩ và giả thiết lại không đúng với thực tế (có khi đó còn chỉ là những huyễn hoặc lý thuyết do ta tự tưởng tượng ra). Một mặt, điều này đòi hỏi rằng với những gì chúng ta suy nghĩ, ta nên có một ‘reality test’ – kiểm chứng thực tế để đảm bảo nó đúng với sự thật. Nhưng mặt khác, điều đó cũng có nghĩa là chúng ta đừng nên quá lệ thuộc vào những suy nghĩ của mình mà phải biết quan sát khách quan. Rất nhiều những phát minh sáng chế trong lịch sử đã bắt nguồn từ những quan sát thuần khiết của nhà phát minh. Nhiều ý tưởng kinh doanh triệu đô cũng đã khởi phát từ những quan sát tưởng chừng vô thưởng vô phạt. Hãy nhớ đến câu chuyện của KFC, hay của Walt Disney và nhiều phát minh đột phá khác trong lịch sử. Phần lớn chúng đều ít nhiều có sự đóng góp từ việc quan sát khách quan và nhận biết giải pháp tiềm tàng cho những nhu cầu của chúng ta, chứ không phải là cái nhìn chủ quan hạn hẹp mang màu sắc phán xét cá nhân.

Để có những đổi mới thực tiễn và hữu ích, cái đầu không chưa đủ, mà người ta cần dùng cả đôi mắt.

Ngộ nhận 3: Những đổi mới phải liên quan trực tiếp đến ứng dụng thực tiễn của nó.

Đây có lẽ là một trong những sai lầm phổ biến và dễ mắc phải nhất của sự đổi mới. Trong bài diễn thuyết huyền thoại tại Đại học Standford năm 2005, Steve Jobs đã kể lại câu chuyện ông tham gia khóa học nghệ thuật xếp chữ, bởi vì nó “tuyệt đẹp, có lịch sử lâu đời, tinh tế một cách đầy nghệ thuật mà khoa học không thể diễn giải được.” Và ngay sau đó ông cho biết “Chẳng có điều gì trong số kiến thức tôi học lúc đó có vẻ như liên quan đến ứng dụng thực tiễn trong cuộc đời tôi. Nhưng rồi 10 năm sau đó, khi thiết kế chiếc máy Mac đầu tiên, những điều này hữu ích không ngờ.” Chiếc máy Mac huyền thoại – một phát minh đột phá mà sau này trở thành công cụ đắc lực của hàng triệu người dùng – đã ra đời từ những nền tảng tưởng chừng ‘không liên quan’ như thế. Và thật ra, đây cũng chính là một trong những thói quen mà Steve Jobs thường xuyên nhấn mạnh để tạo nên những đổi mới đột phá.

Điều này đúng không chỉ với Steve Jobs hay trong lĩnh vực đơn lẻ nào. Một nghiên cứu gần đây của Học viện Quản lý tại Mỹ cho thấy: Những mẫu thời trang sáng tạo nhất trong thế kỷ vừa qua hầu hết là tác phẩm của những nhà thiết kế có những trải nghiệm mới mẻ ở nước ngoài. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, thậm chí chỉ những thứ đơn giản như âm thanh, mùi hương, ngôn ngữ, khẩu vị, cảm xúc, hình ảnh, quang cảnh… cũng có thể kích thích những tế bào não để đẩy mạnh sức sáng tạo của con người.

Đối với doanh nghiệp, việc bị ‘kẹt’ trong một tầm nhìn dài nhưng hẹp và tập trung duy nhất vào những thứ liên quan ngay trước mắt là chuyện khá phổ biến, nhất là khi có ngàn lẻ một thứ cần phải làm. Nhưng hãy nhớ rằng những trải nghiệm mới mẻ sẽ góp phần trực tiếp vào việc đổi mới và sâu xa hơn, vào thành công bền vững của doanh nghiệp, cho dù đôi khi chúng ta không thấy được mối liên hệ giữa chúng và ứng dụng thực tiễn.

Ngộ nhận 4:  Khi đổi mới không mang lại những kết quả tốt đẹp, đó không phải là đổi mới.

Thêm một ngộ nhận phổ biến và dễ mắc phải của sự đổi mới. Điều này cũng dễ hiểu vì hiển nhiên khi đổi mới, cải tiến, người ta phải mong đợi một kết quả tốt hơn trước chứ. Tuy nhiên, sự thật là những ý tưởng và đổi mới không phải lúc nào cũng mang lại những kết quả tốt đẹp. Rất nhiều ý tưởng đã ra đời chỉ để chết đi trong quên lãng hoặc được áp dụng chỉ để nhận ra nó không mang lại hiệu quả như mong đợi. Nhưng sẽ là sai lầm nếu chúng ta ngăn cản sự tiến bộ hay những ý tưởng đổi mới chỉ vì sợ nó sẽ không hiệu quả.

Vậy thì chúng ta nên làm gì với nhận thức sai lầm này? Để mặc những ý tưởng rong ruổi lan man và không có hiệu quả cụ thể hiển hiện, hay bắt nghẹt những ý tưởng ngay từ đầu để rồi sẽ chẳng bao giờ có một sự đổi mới nào sinh sôi nảy nở và thành công? Câu trả lời cụ thể sẽ tùy thuộc vào điều kiện của từng tổ chức. Với những tập đoàn lớn, nơi mà nguồn lực vồ cùng dồi dào và sự vung tay quá trán cho chi phí là chẳng thấm tháp vào đâu so với nhu cầu tìm kiếm những ý tưởng đắt giá, thì việc khuyến khích và nuôi dưỡng những hoạt động đổi mới đột phá bất chấp nguồn lực cần chi là chuyện không cần nghĩ bàn. Phần nhiều tổ chức sẽ khó có thể theo đuổi xu hướng này. Những công ty có chính sách chặt chẽ hơn thường mong muốn những ràng buộc về hiệu quả cụ thể của sự đổi mới. Nhưng nghịch lý ở đây chúng ta đang gặp phải là càng ràng buộc, càng bắt chẹt những ý tưởng thì càng khó để mang lại hiệu quả, bởi vì ý tưởng không phải là phạm trù của năng suất, mặc dù bản thân sự đổi mới thì quan hệ chặt chẽ đến năng suất.

Tin mừng là, cho dù tổ chức của bạn thuộc dạng nào, với nguồn lực ra sao thì vẫn có thể dần dần từng bước tiến đến những đổi mới lớn hơn và mang lại nhiều thành tựu tốt đẹp cho mọi người.

Ở kỳ sau, chúng ta sẽ đi vào việc làm thế nào để nuôi dưỡng và kiến tạo nền tảng vững bền cho những đổi mới để mang lại kết quả tốt đẹp, cho dù với nguồn lực như thế nào.

____________________________________

Hẹn gặp lại bạn ở phần 2: Nuôi dưỡng nền tảng của những đổi mới đột phá và bền vững 


Chương trình Tối thiểu đầu tư, tối đa hiệu quả

Comments are closed.

Kết Nối Với Chúng Tôi
Facebook   Twitter   Youtube   Flickr   LinkedIn  
Powered by WordPress | Original theme: Greeny | Edited by FG
,