Giới thiệu địa chỉ sua chua dien nuoc quan cau giay và bán vest nam đẹp, thời trang cho phái mạnh. Phục vụ hơn 500000 khách hàng của Quận!

4 Bước Giúp Bạn Ứng Dụng Hiệu Quả Công Nghệ Trong Thuyết Trình | Đắc Nhân Tâm

4 Bước Giúp Bạn Ứng Dụng Hiệu Quả Công Nghệ Trong Thuyết Trình

Khả năng thuyết trình có vai trò rất quan trọng – đây chính là yếu tố quyết định thành bại bất kể trong hoàn cảnh nào dù là bạn đang thuyết phục đồng nghiệp, khách hàng hay cổ vũ tinh thần của đội nhóm. Ngày nay, có nhiều ứng dụng công nghệ có thể giúp bạn trong việc này như là sử dụng hình ảnh trên power point trình chiếu trên một màn ảnh rộng trước hàng trăm người hay chỉ đơn thuần là một màn trình chiếu trên ipad của mình trong cuộc họp cá nhân với khách hàng. Hãy luôn ghi nhớ 4 yếu tố bên dưới khi bạn bắt đầu thiết kế một bài thuyết trình có sử dụng công nghệ dùng để truyền thông hay trình bày trước các nhà đầu tư tiềm năng hay các thành viên trong nhóm làm việc. Đây sẽ là những chìa khóa giúp bạn có được những bài thuyết trình đầy ý nghĩa và có sức tác động mạnh mẽ.


Lên kế hoạch (plan)

Chủ đề thuyết trình liên quan như thế nào đến người nghe? Mục tiêu cuối cùng của buổi trình bày này là gì? Đó là những câu hỏi bạn cần đặt ra cho mình và quan trọng là nắm được mức độ hiểu biết của mọi người đối với chủ đề sắp trình bày (liệu khán giả có phải là những “chuyên gia” về vấn đề này hơn cả bạn?). Khi ứng dụng công nghệ trong bài thuyết trình, hãy đảm bảo rằng khán giả của bạn cảm thấy thoải mái khi theo dõi – tốt nhất là sử dụng công nghệ mà họ đã quen sử dụng. Ví dụ như, nếu bạn dùng ipad để trình bày với khách hàng, hãy tìm hiểu xem người đó có dùng ipad không hay là có từng dùng qua chưa. Nếu có, bạn có thể tận dụng điều này làm chủ đề cho một cuộc chuyện trò nho nhỏ với khách hàng để hâm nóng không khí trước khi bắt đầu. Nếu không, bạn hãy trình bày chậm rãi, đừng làm quá nhanh khiến khách hàng bối rối với bài trình bày khi chưa quen với thiếu bị này.

Chuẩn bị (prepare)

Chuẩn bị một thông điệp thật tích cực và truyền cảm hứng theo câu trúc gồm 3 phần như dưới đây:

  1. Mở đầu tạo sự chú ý – có thể bắt đầu bằng một câu hỏi, đưa ra một nhận định bất ngờ, hay một câu chuyện nào đó liên quan để thu hút sự quan tâm của kháng giả. Tùy thuộc vào thiết bị bạn sử dụng, có thể thêm vào video hay âm thanh để người nghe chú ý nhanh hơn. Hãy đảm bảo mọi công cụ bạn dùng đều có mục đích nhất định chứ không đơn thuần chỉ là sử dụng công nghệ. Nếu có thể, bạn hãy gởi bài thuyết trình này của mình đến người nghe trước khi trình bày để họ có thời gian xem qua trước và dễ dàng theo sát.  Nên dành một khoảng thời gian nhất định cho phần mở đầu: có thể là 5 – 10% thời gian của bài thuyết trình. Nếu bạn không thu hút được sự chú ý của khán giả lúc này, bạn sẽ hoàn toàn đánh mất họ.
  2. Ý tưởng chính – bài thuyết trình của bạn nên có từ 4 – 6 ý khác nhau với nhiều bằng chứng thuyết phục phía sau như là số liệu, trích dẫn câu nói của ai đó, trưng bày hay là so sánh liên tưởng. Đảm bảo rằng những ý tưởng này phục vụ tốt nhất tạo nên tính logic cho thông điệp. Hãy dùng những ví dụ gắn liền với khán giả, còn nếu là thuyết trình cho một người hãy thêm tên của họ vào. Nếu có thể tận dụng phương tiện công nghệ để tạo nên hình ảnh thu hút cho những dữ liệu bạn trình bày. Đây là những yếu tố tối quan trọng làm nên 80 – 85% bài thuyết trình của bạn
  3. Kết thúc sâu lắng – bạn có thể kết thúc bằng cách tóm tắt lại những điều đã trình bày, đưa ra một thông điệp nào đó hay một thử thách khiến người nghe phải hành động gì đó. Một kết thúc có yếu tố trở lại phần mở đầu cũng sẽ tạo ấn tượng tốt. Dù là kết thúc theo cách nào đi chăng nữa, đừng quên cho khán giả biết hành động tiếp theo họ cần làm là gì. Phần kết thúc này chiếm khoảng 5 – 10% của bài thuyết trình.

Luyện tập (practice)

Kiểm tra lại phần nội dung, thực tập nhiều lần cùng với người bạn thân của mình và tiếp thu những ý kiến đóng góp. Luyện tập như vậy sẽ giúp bạn thêm tự tin và nhiệt tình. Với công nghệ hiện đại như hiện nay, bạn dễ dàng quay lại phần trình bày của mình bằng webcam hay smartphone sau đó xem lại để tự hoàn thiện hơn. Quan trọng là, đảm bảo phần trình bày của mình đúng thời gian (kể cả thời gian cho phần thuyết trình, nếu có thể). Cẩn thận với những thói quen gây xao nhãn và những cử chỉ thể hiện sự hồi hộp để tránh. Luyện tập và gọt dũa phần chuyển tiếp để thu hút sự chú ý của khán giản. Bạn nên nhớ là, bí quyết để xóa bỏ lo lắng chính là sự tự tin, và sự tự tin sẽ đến từ việc luyện tập kỹ lưỡng.

Trình bày (present)

Giao tiếp bằng ánh mắt, giới thiệu về bản thân mình một cách rõ ràng và thoải mái để tạo ấn tượng đầu tiên khi bắt đầu trình bày. Bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng và có đầy đủ sự tự tin, đó là phần khó nhất và bạn đã hoàn thành rồi. Bây giờ là lúc thể hiện điều đó, hãy tự nhiên và đừng quên nói to, rõ ràng. Chậm lại và nhấn mạnh những điểm quan trọng, dừng lại trước và sau khi trình bày những điểm chính để chúng được tách bạch với phần còn lại. Có nhiều phương tiện hiện đại hỗ trợ bạn trong bài thuyết trình của mình, tuy nhiên đừng để bị phụ thuộc vào chúng. Nếu có vấn đề xảy ra, hãy bỏ qua và tiếp tục phần khác (ví dụ như là phần powerpoint không tải kịp, hãy bỏ qua rồi trình bày phần tiếp theo thay vì dừng lại và đánh mất sự hứng thú của khán giả). Hãy nhớ là, con người ai cũng có sai lầm, không ai là hoàn hảo cả. Những sai lầm này chỉ trở nên nghiêm trọng khi trình bày nếu bạn cho phép nó. Cuối cùng là, hãy vui vẻ và tận hưởng – nếu bạn mỉm cười và chia sẻ thoải mái, khán giả của bạn cũng sẽ thấy hứng thú.

Sau buổi trình bày, hãy tiếp tục theo sát khán giả tham dự qua emai cũng như chia sẻ bài thuyết trình phiên bản điện tử, nêu bật một số điểm chính bạn đã trình bày. Nếu bạn muốn tiếp tục trao đổi thêm, hãy khuyến khích những khán giả tham dự hôm đó liên hệ trực tiếp với mình.

 Trường Doanh Nhân Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie Vietnam

 


Chương trình Tối thiểu đầu tư, tối đa hiệu quả

Comments are closed.

Kết Nối Với Chúng Tôi
Facebook   Twitter   Youtube   Flickr   LinkedIn  
Powered by WordPress | Original theme: Greeny | Edited by FG
,